Con đường mang tính cách mạng này do hãng bảo hiểm Direct Line đầu tư, sử dụng các máy ảnh độ nét cao và công nghệ LED "nhúng" vào mặt đường để giúp giảm thiểu đáng kế số vụ tai nạn giao thông đường bộ trong tương lai.
Usman Haque, nhà đồng sáng lập của Umbrellium – đơn vị thiết kế con đường trên, cho biết:
"Chúng tôi đã tạo ra một con đường có khả năng phát hiện và phản hổi cho người đi bộ. Hai máy ảnh độ nét cao cùng hàng trăm cảm biến khác nhau sẽ theo dõi con đường thử nghiệm dài 22 mét này. Một khi chúng phát hiện có người đang đi bộ hoặc những người tham gia giao thông khác, hệ thống sẽ ngay lập tức đưa thông tin về máy chủ chỉ trong vòng 1/100 giây".
Hệ thống đèn LED bên dưới mặt đường được lập trình để có thể hiển thị nhiều màu sắc và hình dạng khác nhau để cảnh báo…. Ảnh: AutoExpress
Chương trình này sử dụng công nghệ machine learning (máy học) để giúp dự đoán chuyển động của người đi bộ và ngay lập tức có thể tạo ra hệ thống vạch chỉ dẫn sang đường hay các vạch báo hiệu khác.
Ngay bên dưới bề mặt nhựa đường là 660 đèn LED được lập trình để thay đổi màu sắc và tạo ra các hình ảnh khác nhau, chẳng hạn như vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, hình ảnh cảnh báo có người đi xe đạp…
Không những thế, mặt đường cũng được làm bẳng một loại nhựa đường đặc biệt, là một chất dẻo có khả năng kết hợp chịu tải lớn.
Ngay cả khi bạn rơi một trái banh ra ngoài đường và muốn nhặt nó, con đường cũng sẽ hiển thị vạch cảnh báo màu đỏ. Ảnh: AutoExpress
"Mặt đường của chúng tôi không bị thấm nước, có thể chịu được một tải trọng lớn và có thể phân biệt được đâu là người đi bộ, người đi xe đạp hay xe hơn. Công nghệ này đã sãn sàng để thay đổi cách chúng ta sang đường trong tương lai", ông Haque hào hứng nói.
Mặc dù con đường chỉ dài 22 mét, tuy nhiên các kỹ sư của Umbrellium đã phải mất tới 9 tháng để thi công. Hiện chi phí xây dựng đoạn đường trên vẫn chưa được tiết lộ.
Đơn vị thiết kế con đường cho biết công nghệ này sẽ thay đổi cách con người lưu thông và sang đường trong tương lai. Ảnh: AutoExpress
Phóng viên của tạp chí AutoExpress đã tiến hành thử nghiệm trên đoạn đường đó. Trong một bài kiểm tra, hai người đi bộ ở hai bên đường đang có dự định băng qua đường về phía đối diện, trong khi phía trên đường đang có một chiếc xe hơi và một người xe đạp đang di chuyển.
Khi chiếc xe hơi chạy chậm lại, bề mặt đường nhanh chóng chuyển sang màu đỏ để cảnh báo người đi xe đạp rằng có hai người đi bộ đang qua đường.
Công nghệ này giúp người đi bộ muốn qua đường cảm thấy thoải mái và an toàn hơn
Trong một bài kiểm tra khác, hệ thống cảm biến của con đường đã nhanh chóng phát hiện một người vừa có ý định qua đường.
Ngay lập tức, hệ thống đèn LED nhanh chóng hiển thị thành một vạch qua đường (vạch ngựa vằn), đồng thời một khu vực dừng cũng được tạo ra cho xe hơi và xe đạp để nhường đường cho người đi bộ.
"Hệ thống này có thể tự động phản ứng theo thời gian thực bằng cách sử dụng các màu sắc cảnh báo mà chúng ta vẫn dùng thường ngày. Công nghệ này sẽ giúp người đi bộ muốn qua đường cảm thấy thoải mái và an toàn hơn", ông Haque nói.